วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

field trip 9/1-08-53



ทริป สถาปัตยกรรมไทยพื้นถิ่น วันที่ 9 / 1 ส.ค.53

และแล้วการเดินทางของเราก็มาถึงวันสุดท้าย เวลาชั่งผ่านไปเร็วมาก เราเก็บกระเป๋า แล้วออกเดินทางไปยัง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อไปยังวัดราชบูรณะ เป็นวัดในสมัยสุโขทัย มีการบูรณะหลายรอบ

อ.จิ๋ว บรรยายว่า ถ้าเป็นสมัยสุโขทัยแท้ๆ จะจะไม่มีหน้าต่าง เนื่องจากมีการบูรณะหลายครั้งทำให้มีการทำหน้าต่างขึ้นมา แต่ยังเป็นโครงสร้างสุโขทัย ในวิหารเดิมจะเห็นลายกระเบื้องหลังคางดงาม แต่ปัจจุบันถูกปิดแนว ทำให้ลดความงดงามลงไปมาก ผังบริเวณโดยรอบบางส่วนยังคงเป็น ลานดินทราย แต่บางส่วนได้เป็นลานปูน

วัดต่อมาที่เรามาถึงคือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร ที่หลายคนมักจะมานมัสการ พระพุทธชินราช วิหารหลวงที่ประดิษฐาน พระพุทธชินราชจะมีวิหารคดโอบรอบไว้

และมีวิหารทิพย์อีก 2 วิหารเชื่อตรงกับวิหารคต ความงดงามของพระพุทธชินราช ที่อยู่ในวิหารหลวง เป็นสิ่งที่ทำให้ บรรยากาศภายในดูอลังการตระการตามากทีเดียว การวางผังบริเวณของวัด เป็นรูปแบบของสุโขทัย ที่เราได้ไปดูที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และศรีสัชนาลัย ทำให้เราได้เห็นภาพว่าที่เมืองสุโขทัย มีสถาปัตยกรรมที่สมบูรณ์เป็นอย่างไร เราได้พักทานข้าวเที่ยงกันที่นี่เลย ต่อจากนั้นก็เดินทางกลับสู่กรุงเทพมหานคร

จากการที่เราได้พบประสบการณ์ แปลกใหม่ ในเวลา 9 วันมานี้ทำให้ผมเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองใหม่ๆ ในการมองดูความงามของสิ่งรอบตัว ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นจะดูแล้วไม่เป็นระเบียบ หรือมีแบบแผนที่ชัดเจนก็ตาม และเรื่องของการอนุรักษ์ สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น ให้ดำรงในอัตลักษณ์ของเดิมเอาไว้ ถึงแม้ว่าในตอนนี้ผมยังมีประสบการณ์ไม่มากนัก แต่อย่างน้อยก็เป็นจุดเริ่มต้นให้ผม มีสำนึกในการรักษาคุณค่าความเป็นของเดิมไว้ ไม่ให้สูญเสียคุณค่าไป ทั้งหมดนี้ต้องขอขอบคุณ อาจารย์ จิ๋ว และอาจารย์ทุกๆท่านที่ได้ร่วมเดินทางไป ในครั้งนี้ และเจ้าของสถานที่ๆต่างๆที่พวกเราได้ไปรบกวน ในครั้งนี้

สุดท้ายต้องขอขอบคุณ อาจารย์ ไก่ ด้วยเพราะได้ให้เราทำบล็อกเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้ ทำให้ผมได้เป็นการทบทวนตัวเอง และทบทวนประสบการณ์ที่ผ่านศึกษาสถาปัตยกรรม พื้นถิ่นไทย ที่มีคุณค่าครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น