วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

field trip 6/29-07-53

ทริป สถาปัตยกรรมไทยพื้นถิ่น วันที่ 6 / 29 ก.ค.53

เข้าสู่วันที่ 6 ของการเดินทาง วันนี้พวกเราออกเดินทางไปยัง จังหวัดอุตรดิตถ์ ไปยังหมู่บ้านท้องถิ่น บ้านที่เราได้มาดู ในจังหวัดนี้มีลักษณะที่ อาจจะไม่ต่างไปจากจังหวัดอื่นๆที่ผ่านมา แต่แม่ดูในรายละเอียดแล้วหมู่บ้านแห่งนี้ยังมีรูปแบบ สถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองอยู่มากเช่นกัน

สังเกตจากการ สร้างยุ้งข้าวไว้เกือบทุกบ้านและวัสดุ ก็ยังเป็นวัสดุท้องถิ่นเดิมอยู่มาก จะมีก็เพียงแค่ สังกะสีที่ใช้มาเป็นแค่วัสดุมุงหลังคา เพื่อทดแทนวัสดุเดิมที่เป็นธรรมชาติ แต่รูปแบบสัดส่วน space ลานโล่งยังปรากฏให้เห็นทุกๆบ้าน การวางผังเรือนก็วางแบบหมู่เรือน ใช้ลานดินอัดแน่นเป็นตัวเชื่อม ของแต่ละครอบครัว ในขณะที่ยังคงรักษาสภาพแวดล้อม ต้นไม้ใหญ่ ยังมีอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน

กลางวันเราได้มาทานข้าวเที่ยง กันที่ วัดดอนสัก อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อทานอาหารเสร็จเราก็มีโอกาส ได้ร่วมทำบุญถวายหลอดไฟให้กับ ทางวัด

ถือว่าเป็นการทำบุญเข้าพรรษา แทนการถวายเทียนพรรษาไปด้วย หลังจากนั้นเราก็มาดู โบสถ์ของวัดดอนสัก แห่งนี้ ที่มีสัดส่วน ที่สวยงามขนาดที่ไม่ใหญ่โตมากนัก

แต่ด้วย เส้นสายของหลังคาทำให้โบสถ์หลังนี้ดูโดดเด่นขึ้นมา ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีธรรมชาติ ต้นไม้ใหญ่แทรกตัวอยู่มาก จุดเด่นของของโบสถ์ อยู่ที่ประตูแกะสลักไม้ ลวดลายขมวด กันอย่างซับซ้อนดูแล้วทำให้เกิดมิติ ความลึก ที่น่าสนใจ เพราะเป็นการแกะสลักจากแผ่นไม้ทั้งแผ่น ที่มีความสูง

ลานรอบโบสถ์ที่ถูกปูด้วยอิฐ มีมอสจับขึ้นเขียวขจี ช่วยขับให้ตัวโบสถ์สีขาวดูเด่นขึ้น

ต่อมาเราเดินทาง มายัง วัดท้องลับแล ที่เป็นวัดที่มีศาลากลางน้ำที่มีสัดส่วนที่งดงาม โครงสร้างที่มีพื้นยื่นออกมาอย่างน่าสนใจ วัสดุโครงสร้างหลังคายังคงอนุรักษ์ ของเดิมไว้แต่เริ่มที่ทรุดโทรมลงไปมากแล้ว ที่นี่ยังมีโบสถ์ วิหาร ที่มีลักษณะของลวดลาย หน้าบันที่วิจิตรมาก จุดเด่นอยู่ที่รูปปั้นสิงห์ ที่อยู่เชิงบันไดทั้ง 4 ตัว มีลักษณะสวยงามน่าเกรงขาม แสดงออกถึงศิลปะทางล้านนาอย่างชัดเจน

ต่อจากนั้นไม่นานพวกเราก็ได้ลุยฝนชุดใหญ่กันอีกครั้ง จนมาถึง หมู่บ้านถัดมา บ้านที่เราเข้ามาดูนั้นมีรูปทรงทางสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ การเล่นระนาบผนังการผลัก เข้าออก ตามการใช้การภายใน ทำให้ช่วยลดขนาด mass ที่มีขนาดใหญ่ ให้ดูบางลงได้ รวมทั้งให้เกิดแสงเงาที่น่าสนใจอีกด้วยเราเดินเท้าเข้าไปยัง ท้องนาด้านหลังของบ้าน

บรรยากาศทุ่งนาอันเขียวขจีผสมกับฝนที่ตกใหม่ๆ ทำให้เกิดอากาศที่สดชื่น อากาศไม่หนาวจนเกินไป หลังจากเราลุยพื้นโคลนและฝน ตกโปรยปราย ผ่านบ้านเรือนที่สวยงามมาได้ สาม สี่หลัง ฝนก็ตกชุดใหญ่อีกครั้ง ทำให้เราต้องเดินทางกลับ มุ่งสู่โรงแรมที่พัก สุโขทัย มาพร้อมกับความเหนื่อยล้าของร่างกายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น