วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

field trip 8/31-07-53



ทริป สถาปัตยกรรมไทยพื้นถิ่น วันที่ 8 / 31 ก.ค.53

เข้าสู่วันที่ 8ของการเดินในทริปนี้ เราเดินทางมายัง อ.กงไกรลาศ 2 ข้างทางเป็นเหมือนตลาด ห้องแถวเรือนไม้ 2 ชั้น ที่นี่เราได้มีโอกาสมายัง บ้านของ คุณลุงและคุณป้าของ อ.ตี๋ ซึ่งมีลักษณะเป็น ห้องแถว 2ชั้น บ้านหลังนี้มีลักษณะของเดิมอยู่มาก คุณลุง เจ้าของบ้านยังอนุรักษ์ ของเก่าไว้มาก มีการตกแต่งโดยนำเครื่องมือเครื่องใช้ของเก่า ผสมผสานกันอย่างลงตัว

สวนหลังบ้านก็ตกแต่งแบบร่วมสมัย มีไม้พุ่มตัดแต่งกิ่ง และต้นไม้ดอกไม้ผล แบบไทย เราได้ฟังการเล่าประสบการณ์ของคุณลุง เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว และประวัติศาสตร์ของอำเภอนี้

เราเดินต่อมายังบริเวณเกาะกง และได้พบกับบ้านเรือนที่มีลักษณะยกใต้ถุนสูงมากซึ่งน่าจะเพื่อกันน้ำท่วม รูปแบบเป็นบ้านไม้ที่ส่วนมากจะเป็นหลังคาสังกะสี

ใต้ถุนที่ยกสูงมากยังมีไว้เพื่อการเก็บอุปกรณ์ทางการเกษตร เพราะที่นี่ยังมีการทำนาเป็นอาชีพหลักกันอยู่

เมื่อถึงเวลาเที่ยงเราได้มีโอกาสทานข้าวที่บ้านคุณลุง ของ อ.ตี๋ ซึ่งคุณลุงก็ใจดี เลี้ยง ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย และขนมต่างๆอีกมากมาย ซึ่งมื้อนี้เราอิ่มเต็มที่มาก และอาหารทั้งหมดก็อร่อยด้วย ต้องขอขอบพระคุณ คุณลุง คุณป้า และทุกๆท่านที่บ้านหลังนี้ มา ณ ที่ด้วย

เราออกเดินทางจาก กงไกรลาศ มายังสนามบินสุโขทัย ต่อ ที่นี้เป็นสนามบินของบริษัท บางกอกเอวเวย์ ซึ่งออกแบบโดย รุ่นพี่สถาปัตยฯ ลาดกระบังของเรา ซึ่งมีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบสุโขทัย

โดยการนำเอาสัดส่วน สเกล รวมทั้งวัสดุพื้นถิ่นของสุโขทัย มาใช้ให้เป็นงานสมัยใหม่ ทำให้เป็น

งานร่วมสมัยที่น่าสนใจมาก

ต่อจากนั้นทางสนามบินก็พาเรามายัง โรงแรมสุโขทัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสนามบิน เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ลักษณะทางสถาปัตยกรรมจะเหมือนกับตัวสนามบิน วัสดุที่ใช้เป็นของท้องถิ่นแล้สื่อให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของสุโขทัย

มีลักษณะที่สำคัญคือ กำแพงอิฐเปลือย ซึ่งเข้ากันได้ดีกับตัวงานสมัยใหม่ในแบบ modern

จากนั้นเราก็ย้อนกลับมาที่ ศรีสัชนาลัย อีกครั้งเพื่อเข้าไปยังหมู่บ้าน เป็นบ้านเรือนที่ประยุกต์ใช้วัสดุใหม่ ที่เป็นสังกะสี อยู่มาก มีการแก้ปัญญาวัสดุเก่ากับใหม่ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน แบบง่ายๆ แต่ระนาบผนังที่เกิดก็มีความน่าสนใจ และสวยงามทีเดียว

ในช่วงนี้ก็เป็นช่วงสุดท้ายที่เราจะได้ มีประสบการณ์การออกทริปแบบนี้ ผมจึงเต็มทีด้วยการกดรูปเอาไว้ให้ได้มากที่สุด เมื่ออาทิตย์ตกดินก็เป็นสัญญาณว่าเราหมดเวลาลงแล้ว สุดท้ายก็ต้องเดินทางกลับโรงแรมที่พัก เพื่อเตรียมตัวกลับกรุงเทพฯในวันพรุ่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น